ตำแหน่งงานที่ต้องการ :
ครูสอนวิชาสังคมศึกษา
เงินเดือนที่ต้องการ :
17,000
สถานที่ต้องการทำงาน
ข้อมูลส่วนตัว
วัน/เดือน/ปีเกิด :
19-มกราคม-2539
ที่อยู่ปัจจุบันที่ติดต่อได้สะดวก
ประวัติการศึกษา
ระดับการศึกษาสูงสุด :
ปริญญาตรี
สาขา :
ครุศาสตร์-ศึกษาศาสตร์
ประกาศนียบัตรบัณฑิตวิชาชีพครู
ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพทางการศึกษา
ระดับ |
ชื่อสถาบัน |
จังหวัด |
ประเทศ |
ปีการศึกษา |
วุฒิที่ได้รับ |
xxx |
xxx |
xxx |
xxx |
xxx |
xxx |
xxx |
xxx |
xxx |
xxx |
xxx |
xxx |
xxx |
xxx |
xxx |
xxx |
xxx |
xxx |
ความสามารถทางด้านภาษา
ความสามารถทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ( IT )
โปรแกรม |
|
1. โปรแกรมสำนักงาน (Word , Excel , Powerpoint , Access) |
|
2. โปรแกรม Multimedia (Cai , Flash , Autoware , etc. ) |
|
3. โปรแกรมตัดต่อ VDO , sound , Effect ( Premier , Ulead , Sound Forge , etc. ) |
|
4. โปรแกรมสร้างกราฟิก ผลิตสื่อสิ่งพิมพ์ ( photoshop , Illustrator , etc. ) |
|
5. โปรแกรมสร้างเว็บไซต์ ( Dreamweawer , Wordpress , CMS ต่างๆ หรืออื่นๆ ) |
|
6. การพัฒนาซอฟต์แวร์ |
6.1 Window based Application |
|
6.2 Web based Application |
|
6.3 Mobile Application |
|
7. ภาษาคอมพิวเตอร์ที่ชำนาญ |
|
8. Database ที่ชำนาญ |
|
9. ระบบเครือข่าย ( ติดตั้ง-ซ่อมบำรุง ) |
9.1 Window |
|
9.2 Linux / Unix |
|
10. การซ่อมบำรุงเครื่องคอมพิวเตอร์ (เครื่องคอมพิวเตอร์ , ปรินท์เตอร์ , อื่นๆ ) |
|
ความสามารถทางด้านดนตรี
เครื่องดนตรี |
|
1. เครื่องดนตรีไทย (ระนาด , ขลุ่ย , ซอ , พิณ ฯลฯ ) |
|
2. เครื่องดนตรีสากล ( เปียโน , คีย์บอร์ด , กีตาร์ ฯลฯ ) |
|
ความสามารถทางด้านอื่นๆ
ความสามารถ :
มีความสามารถด้านพิธีกร และการนำกิจกรรม
เกียรติประวัติ - รางวัลต่างๆ
รางวัล |
จากสถาบัน |
ปี พ.ศ.ที่ได้รับ |
การเข้าร่วมโครงการค่ายบ่มเพาะครูสังคม ครั้งที่ 5 |
คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ |
2559 |
นิสิตวิทยากรจัดกิจกรรม ยุวมัคคุเทศนก์คลองแสนแสบ |
ส่วนกิจการเพื่อสังคม มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒร่วมกับสำนักงานเขตวัฒนา กรุงเทพมหานคร |
2560 |
การอบรมวิชาผู้กำกับลูกเสือ |
คณะลูกเสือแห่งชาติ |
2561 |
รางวัลชมเชยในการประกวดสื่อการสอน |
โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ปทุมวัน |
2561 |
ประวัติการทำงาน
ประสบการณ์การทำงาน :
xxxx ปี
การฝึกอบรม
หัวข้อ |
สถาบัน |
ระยะเวลา |
xxxx |
xxxx |
xxxx |
xxxx |
xxxx |
xxxx |
xxxx |
xxxx |
xxxx |
xxxx |
xxxx |
xxxx |
บุคคลผู้รับรอง ( อ้างอิงได้ )
ลำดับ |
ชื่อ |
นามสกุล |
ความสัมพันธ์ |
สถานที่ติดต่อ |
เบอร์โทรศัพท์ |
1 |
xxxx |
xxxx |
xxxx |
xxxx |
xxxx |
2 |
xxxx |
xxxx |
xxxx |
xxxx |
xxxx |
3 |
xxxx |
xxxx |
xxxx |
xxxx |
xxxx |
แสดงความรู้ ความเข้าใจ และทัศนะของท่าน
1)ทัศนคติต่อการศึกษาไทย :
จากที่ตนเองได้ศึกษาเกี่ยวกับการศึกษาไทยและประสบการณ์จากการไปดูงานตามโรงเรียนต่างๆ ที่มีการจัดการศึกษาที่แตกต่างกันนั้น ดิฉันคิดว่าการศึกษาไทยมีจุดอ่อนและข้อจำกัดอยู่ค่อนข้างมาก เช่น จัดการเรียนการสอนไม่เหมาะกับวัยและลักษณะนิสัยของนักเรียนในปัจจุบัน วิชาที่เรียนซ้ำซ้อน เนื้อหามากเกินไป ปริมาณของนักเรียนในห้องมากเกินไป เป็นต้น ซึ่งส่งผลให้นักเรียนสามารถเรียนรู้ได้ไม่ดีนัก จึงควรมีการปฏิรูปการศึกษาให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลก ที่ผ่านมาก็ได้เห็นว่าการศึกษามีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเพื่อแก้ไขปัญหาต่างๆ แต่ดูเหมือนว่ายังไม่ได้ทำให้การศึกษาดีขึ้นมากนัก ซึ่งเราสามารถดูได้จากลำดับผลประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาในระดับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หรือระดับโลก ที่ลำดับของไทยนั้นลดลงเรื่อยๆ เราจึงควรมีการแก้ไขปัญหาโดยอาศัยความร่วมมือทั้งจากครู นักเรียน ผู้บริหารการศึกษา สถาบันการศึกษา ครอบครัว และชุมชน เพราะการศึกษาเป็นสิ่งที่สำคัญมาก การศึกษาที่ดีจะก่อให้เกิดสังคมที่ดี และทำให้ประเทศชาติพัฒนา ทั้งนี้ครูถือว่ามีส่วนสำคัญเป็นอย่างมากในการขับเคลื่อนการศึกษาไทยให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลก ครูจึงต้องพัฒนาการเรียนการสอนของตนเองตลอดเวลา รวมทั้งยังต้องพัฒนาเรื่องคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน เพื่อทำให้นักเรียนไทยเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพสามารถนำความรู้ที่ได้ไปใช้ชีวิตในประจำวันได้อย่างมีความสุขและเพื่อขับเคลื่อนสังคมและประเทศของเราให้เจริญก้าวหน้าด้วย
2)ทัศนคติของท่านต่อสภาพสังคมไทยในปัจจุบัน :
สภาพสังคมไทยในปัจจุบันนั้นมีลักษณะเป็นสังคมเมืองมากขึ้นและเทคโนโลยีต่างๆ เข้ามามีบทบาทในการใช้ชีวิตของคนไทย ซึ่งส่งผลทั้งดีและเสียต่อสภาพสังคมไทยกำลังมีปัญหาอยู่หลายอย่าง ผลดี เช่น ความเป็นอยู่ของคนไทยมีความสะดวกสบายมากขึ้น ความเจริญเข้าถึงชนบทมากขึ้น เป็นต้น ส่วนผลเสีย เช่น ปัญหาการว่างงานเนื่องจากแรงงานปรับตัวตามความก้าวหน้าของเทคโนโลยีไม่ทัน ปัญหาเสพติดโซเชี่ยล เป็นต้น ซึ่งปัญหาที่กล่าวมานั้นเราควรใช้การศึกษาพัฒนาเยาวชนไทยและคนไทย ให้สามารถคิดวิเคราะห์แยกแยะทำแต่สิ่งที่ดี สามารถปรับตัวให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลก เพื่อทำให้สังคมไทยเกิดความสงบสุขและเจริญก้าวหน้า
3)กัลยาณมิตรและโยนิโสมนสิการกับการศึกษา :
ครูที่ดีคือครูที่มีกัลยาณมิตร กล่าวคือ เป็นครูผู้ที่มีความน่ารักเปิดเพย ความน่าเคารพด้วยความประพฤติ ความน่ายกย่องด้วยความรอบรู้ รู้จักเหตุ รู้จักผล มีความอดทน อธิบายได้กระจ่างแจ้ง ไม่แนะนำเรื่องเหลวไหล เพราะความเป็นกัลยาณมิตรของครูจะทำให้นักเรียนรู้สึกสบายใจ ปลอดภัย อบอุ่น ได้รับความรักความใส่ใจ ภาคภูมิใจ และชื่นชมในตนเอง นำไปสู่การได้ทำตามที่ตนเองปราถนาอย่างมีความสุขและก่อเกิดประโยชน์ต่อสังคม
ส่วนโยนิโสมนสิการนั้นเป็นหลักความคิด 4 ประการ ได้แก่
1. อุบายมนสิการ เป็นการคิดหรือพิจารณาโดยอุบาย (เพื่อไปสู่เป้าหมาย) คือ การคิดอย่างมีวิธีหรือถูกวิธี ซึ่งหมายถึง การเข้าถึงความจริง สอดคล้องกับแนวสัจจะ ซึ่งทำให้รู้สภาวะลักษณะและสามัญลักษณะของสิ่งทั้งหลาย
2.ปถมนสิการ เป็นการคิดถูกทาง ต่อเนื่องเป็นลำดับ หมายถึง ความคิดที่เป็นระเบียบตามหลักเหตุผล ไม่ยุ่งเหยิงสับสน จิตไม่แว๊บติดพันในเรื่องนี้ แต่เดี๋ยวกลับเตลิดไปคิดอีกเรื่องหนึ่ง จิตยุ่งเหยิงนี้กระโดดไปมา ไม่เป็นชิ้นเป็นอัน แต่รวมทั้งความสามารถในการชักความนึกคิดไปสู่แนวทางที่ถูกต้อง
3.การณมนสิการการคิดอย่างมีเหตุผล เป็นการสืบค้นตามแนวความสัมพันธ์สืบทอดแห่งเหตุปัจจัย พิจารณาสืบสาวหาสาเหตุ ให้เข้าใจถึงต้นเค้า หรือแหล่งที่มาซึ่งส่งผลต่อเนื่องตามลำดับ
4.อุปปาทกมนสิการ การคิดการพิจารณาให้เกิดกุศลธรรม เช่น การพิจารณาที่ทำให้มีสติ หรือทำให้จิตใจเข้มแข็งมั่นคง เป็นต้น
ซึ่งจะเห็นได้ว่าถ้าครูนำหลักกัลยาณิมิตรและโยนิโสมนสิการมาปฏิบัติ และนำหลักโยนิโสมนสิการมาใช้ในการจัดการเรียนการสอนจะทำให้ผู้เรียนมีความรู้ วิธีคิด และการปฏิบัติที่ถูก รู้จักวิธีคิด ตรึกตรอง อย่างมีจุดหมาย เป็นลำดับขั้น มีเหตุผลและก่อให้เกิดประโยชน์ ซึ่งเป็นแนวทางนำไปสู่การแก้ปัญหาและสร้างสรรค์สังคมให้น่าอยู่