ตำแหน่งงานที่ต้องการ :
ครูสอนวิชาสังคมศึกษา
เงินเดือนที่ต้องการ :
18,000
สถานที่ต้องการทำงาน
ข้อมูลส่วนตัว
วัน/เดือน/ปีเกิด :
05-กุมภาพันธ์-2538
ที่อยู่ปัจจุบันที่ติดต่อได้สะดวก
ประวัติการศึกษา
ระดับการศึกษาสูงสุด :
ปริญญาตรี
สาขา :
ครุศาสตร์-ศึกษาศาสตร์
ประกาศนียบัตรบัณฑิตวิชาชีพครู
ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพทางการศึกษา
ระดับ |
ชื่อสถาบัน |
จังหวัด |
ประเทศ |
ปีการศึกษา |
วุฒิที่ได้รับ |
xxx |
xxx |
xxx |
xxx |
xxx |
xxx |
ความสามารถทางด้านภาษา
ความสามารถทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ( IT )
โปรแกรม |
|
1. โปรแกรมสำนักงาน (Word , Excel , Powerpoint , Access) |
|
2. โปรแกรม Multimedia (Cai , Flash , Autoware , etc. ) |
|
3. โปรแกรมตัดต่อ VDO , sound , Effect ( Premier , Ulead , Sound Forge , etc. ) |
|
4. โปรแกรมสร้างกราฟิก ผลิตสื่อสิ่งพิมพ์ ( photoshop , Illustrator , etc. ) |
|
5. โปรแกรมสร้างเว็บไซต์ ( Dreamweawer , Wordpress , CMS ต่างๆ หรืออื่นๆ ) |
|
6. การพัฒนาซอฟต์แวร์ |
6.1 Window based Application |
|
6.2 Web based Application |
|
6.3 Mobile Application |
|
7. ภาษาคอมพิวเตอร์ที่ชำนาญ |
|
8. Database ที่ชำนาญ |
|
9. ระบบเครือข่าย ( ติดตั้ง-ซ่อมบำรุง ) |
9.1 Window |
|
9.2 Linux / Unix |
|
10. การซ่อมบำรุงเครื่องคอมพิวเตอร์ (เครื่องคอมพิวเตอร์ , ปรินท์เตอร์ , อื่นๆ ) |
|
ความสามารถทางด้านดนตรี
เครื่องดนตรี |
|
1. เครื่องดนตรีไทย (ระนาด , ขลุ่ย , ซอ , พิณ ฯลฯ ) |
|
2. เครื่องดนตรีสากล ( เปียโน , คีย์บอร์ด , กีตาร์ ฯลฯ ) |
|
ความสามารถทางด้านอื่นๆ
เกียรติประวัติ - รางวัลต่างๆ
รางวัล |
จากสถาบัน |
ปี พ.ศ.ที่ได้รับ |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
ประวัติการทำงาน
ประสบการณ์การทำงาน :
xxxx ปี
1 )
ชื่อสถานประกอบการ 1 :
xxxx
ตำแหน่ง 1 :
นักศึกษาฝึกสอน
2 )
ชื่อสถานประกอบการ 2 :
xxxx
การฝึกอบรม
หัวข้อ |
สถาบัน |
ระยะเวลา |
xxxx |
xxxx |
xxxx |
xxxx |
xxxx |
xxxx |
xxxx |
xxxx |
xxxx |
xxxx |
xxxx |
xxxx |
บุคคลผู้รับรอง ( อ้างอิงได้ )
ลำดับ |
ชื่อ |
นามสกุล |
ความสัมพันธ์ |
สถานที่ติดต่อ |
เบอร์โทรศัพท์ |
1 |
xxxx |
xxxx |
xxxx |
xxxx |
xxxx |
2 |
xxxx |
xxxx |
xxxx |
xxxx |
xxxx |
3 |
xxxx |
xxxx |
xxxx |
xxxx |
xxxx |
แสดงความรู้ ความเข้าใจ และทัศนะของท่าน
1)ทัศนคติต่อการศึกษาไทย :
การศึกษาไทยในปัจจุบันได้มีการพูดถึง การปฏิรูปครู ซึ่งทำให้บางพื้นที่มีคุณภาพการศึกษาที่ดีขึ้น แต่บางพื้นที่ก็ยังไม่ได้เกิดผลมากนัก แล้วเราจะปฏิรูปครูอย่างไรละจึงจะเกิดการเปลี่ยนแปลงที่จะทำให้นักเรียนมีความรู้ความสารมารถ อ่านออกเขียนได้ รู้จักคิดวิเคราะห์ รู้จักแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง ให้ผู้เรียนเป็นคนดี คนเก่ง เราจึงต้องเน้นพัฒนาครูอย่างต่อเนื่อง เพื่อเพิ่มทักษะใหม่ๆ มาใช้ในการพัฒนาเรียนการสอนให้กับครู อย่างเช่นปัจจุบันที่ถูกเรียกว่า ยุค4.0 ได้มีนวัตรรมเทคโนโลยีที่ทันสมัยมากมายเข้ามา ที่ทุกคนสามารถเข้าถึงได้ ซึ่งเป็นผลดีที่จะนำมาเป็นอาวุธทางความคิดที่ทันสมัย ทันโลก ทันเหตุการณ์ให้กับครู มาปรับเปลี่ยนเพิ่มเติมลงไปในกระบวนการเรียนการสอนให้มีความน่าสนใจที่มากขึ้น ครูในเมืองมีเทคโนโลยีทันสมัยอย่างไร ครูในชนบทที่ห่างไกลก็ต้องมีเหมือนกัน อย่างให้เกิดการเลื่อมล้ำ เพราะนักเรียนในชนบทนั้นเสียโอกาสมานานแล้ว
2)ทัศนคติของท่านต่อสภาพสังคมไทยในปัจจุบัน :
สังคมไทยได้มีการเปลี่ยนแปลงผู้นำประเทศมากมายตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน แต่มีปัญหาหนึ่งที่ยังแก้ไม่หายและยังมีอัตราที่เพิ่มขึ้นในปัจจุบันก็คือ ปัญหาความยากจน ซึ่งเป็นปัญหาที่ค่อนข้างแก้ไขได้ลำบาก เพราะถึงแม้ว่าจะคืนประชาธิปไตยให้กับการเลือกตั้ง แต่ก็ยังไม่มีความแน่นอนว่าปัญหาทางการเมืองจะคลี่คลาย ซึ่งปัญหาทางการเมืองนั้นจะส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศ และแน่นอนว่าจะกระทบมาถึงรายรับรายจ่ายของประชาชน เพราะฉะนั้น สิ่งที่อาจจะช่วยแก้ไขได้คือ เราควรคิดว่าทุกคนจะมีรายได้อย่างพอเพียงได้อย่างไร ซึ่งถ้าประชาชนมีรายได้ขั้นต่ำที่พอเพียง ก็จะเป็นการเพิ่มศักยภาพให้เขาสามารถหางานทำได้ ซึ่งถือว่าเป็นความท้าทายอีกเรื่องหนึ่งที่รัฐบาลชุดหลังการเลือกตั้งนี้จะได้พิสูจน์ ผมหวังอย่างยิ่งว่าอนาคต ปัญหาต่างจะได้รับการแก้ไข เพื่อได้เกิดความสุขแก่ประชาชน ให้กลับมามีแต่รอยยิ้มอีกครั้ง
3)กัลยาณมิตรและโยนิโสมนสิการกับการศึกษา :
กัลยาณมิตรในการศึกษาก็อย่างเช่น ครู ครูคือผู้ช่วยสร้างสรรค์บรรยากาศการเรียนรู้ในชั้นเรียน ครูที่ประสบผลสำเร็จในการสอน จะมีพื้นฐานในการปฏิบัติที่เป็นกัลยาณมิตรต่อผู้เรียน ซึ่งกัลยาณมิตรธรรมสำหรับครูจะเป็นไปตามหลักธรรมความเป็นกัลยาณมิตร 7 ประการ ก็คือ
1. ปิโย มีความน่ารักด้วยการเปิดเผย เด็กรู้สึกสบายใจอบอุ่นสนิทสนม ชวนให้เข้าไปถามไปปรึกษา เป็นที่ไว้วางใจ
2. ครุ มีความน่าเคารพด้วยการประพฤติ สมควรแก่ฐานะเด็กเกิดความรู้สึกอบอุ่นใจ เป็นที่พึ่งได้ปลอดภัย
3. ภาวนีโย มีความน่ายกย่องด้วยความเป็นผู้รอบรู้ ทรงภูมิปัญญาที่แท้จริง รวมทั้งปรับปรุงตนเอง เป็นที่เอาอย่าง ทำให้เด็กได้ระลึกถึง ได้เอ่ยอ้างถึงด้วยความภูมิใจ
4. วัตตาจะ รู้จักพูดให้เหตุผล รู้จักชี้แจงให้เข้าใจให้คำแนะนำ ว่ากล่าวตักเตือนเป็นผู้ให้คำปรึกษาที่ดี
5. วจนักขโม อดทนต่อถ้อยคำพร้อมที่จะรับฟังคำปรึกษา ซักถามคำเสนอแนะข้อวิพากษ์วิจารณ์อดทนฟังได้ไม่เบื่อ ไม่ฉุนเฉียว เป็นผู้ใจกว้างเปิดใจยอมรับความคิดเห็น
6. คัมภีรัญจะกถังกัตตา แถลงเรื่องล้ำลึกได้ สามารถอธิบายเรื่องที่ยุ่งยากซับซ้อนให้เข้าใจให้เรียนรู้เรื่องราวที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้นไป สามารถอธิบายให้ความกระจ่างได้
7. โนจัฏฐาเนนิโยชเย ไม่แนะนำ ในเรื่องเหลวไหลชักจูงไปในทางเสื่อมเสีย เป็นแบบอย่างที่ดีเป็นตัวแบบที่ดี
ส่วนโยนิโสมนสิการ ในระบบการศึกษา เป็นการฝึกใช้ความคิดไม่ว่าทั้งผู้สอน หรือผู้เรียน โดยอาศัยหลักธรรมในพระพุทธศาสนา ฝึกใช้ความคิดให้รู้จักคิดอย่างถูกวิธี คิดอย่างมีระเบียบรู้จักคิดวิเคราะห์ไม่มองเห็นสิ่งต่างๆ อย่างตื้นผิวเผิน เป็นขั้นสำคัญในการสร้างปัญหาที่บริสุทธิ์ เป็นอิสระทำให้ทุกคนช่วยตนเองได้ และนำไปสู่จุดมุ่งหมายของพุทธธรรมอย่างถ่องแท้
กล่าวอีกนัยหนึ่งคือ การทำในใจโดยแยบคายก็คือการคิดเป็น คือคิดถูกต้องตามความเป็นจริงอาศัยการเก็บข้อมูลอย่างเป็นระบบ และคิดเชื่อมโยงตีความข้อมูลเพื่อนำไปใช้ต่อไป
การทำในใจโดยแยบคายนี้ ความหมายอาจแยกเป็นลักษณะต่างๆ ต่อไปอีก ก็คือ
1. อุบาย มนสิการ แปลว่า คิดพิจารณาโดยอุบาย คือคิดอย่างมีวิธีหรือคิดถูกวิธี หมายถึง ถูกวิธีที่จะเข้าถึงความจริง สอดคล้อง เข้าแนวสัจจะ ทำให้หยั่งรู้สภาวะลักษณะและสามัญลักษณะของสิ่งทั้งหลาย
2. ปถมสิการ แปลว่า คิดเป็นทาง หรือคิดถูกทาง คือคิดได้ต่อเนื่องเป็นลำดับจัดลำดับได้หรือมีลำดับมีขั้นตอนแล่นไปเป็นแถว เป็นแนว หมายถึง ความคิดเป็นระเบียบตามแนวเหตุผล ไม่ยุ่งเหยิงสับสน เป็นต้น
3. กา รณมนสิการ แปลว่า คิดตามเหตุ คิดค้นเหตุ คิดหาผล หรือคิดอย่างมีเหตุผล หมายถึง การคิดสืบค้นตามแนวความสัมพันธ์ของเหตุปัจจัยที่สืบทอดกัน พิจารณาสืบสาวหาสาเหตุให้เข้าใจถึงต้นเค้า หรือแหล่งที่มาซึ่งส่งผลต่อเนื่องมาตามลำดับ
4. อุป ปาทกมนสิการ แปลว่า คิดให้เกิดผล คือใช้ความคิดให้เกิดผลที่พึงประสงค์ เล็งถึงการคิดอย่างมีเป้าหมาย หมายถึง การคิดพิจารณาที่ทำให้เกิดกุศลธรรม เช่น ปลุกเร้าให้เกิดความเพียรการรู้จักคิดที่จะทำให้หายหวาดกลัวให้หายโกรธ การพิจารณาที่ทำให้มีสติ หรือทำให้จิตใจเข้มแข็งมั่นคง เป็นต้น