ตำแหน่งงานที่ต้องการ :
ครูสอนวิชาภาษาอังกฤษ
เงินเดือนที่ต้องการ :
15,000
สถานที่ต้องการทำงาน
ข้อมูลส่วนตัว
วัน/เดือน/ปีเกิด :
17-มิถุนายน-2537
ที่อยู่ปัจจุบันที่ติดต่อได้สะดวก
ประวัติการศึกษา
ระดับการศึกษาสูงสุด :
ปริญญาตรี
สาขา :
ครุศาสตร์-ศึกษาศาสตร์
วิชาเอก :
ภาษาอังกฤษศึกษา
ประกาศนียบัตรบัณฑิตวิชาชีพครู
ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพทางการศึกษา
ระดับ |
ชื่อสถาบัน |
จังหวัด |
ประเทศ |
ปีการศึกษา |
วุฒิที่ได้รับ |
xxx |
xxx |
xxx |
xxx |
xxx |
xxx |
xxx |
xxx |
xxx |
xxx |
xxx |
xxx |
xxx |
xxx |
xxx |
xxx |
xxx |
xxx |
ความสามารถทางด้านภาษา
ความสามารถทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ( IT )
โปรแกรม |
|
1. โปรแกรมสำนักงาน (Word , Excel , Powerpoint , Access) |
|
2. โปรแกรม Multimedia (Cai , Flash , Autoware , etc. ) |
|
3. โปรแกรมตัดต่อ VDO , sound , Effect ( Premier , Ulead , Sound Forge , etc. ) |
|
4. โปรแกรมสร้างกราฟิก ผลิตสื่อสิ่งพิมพ์ ( photoshop , Illustrator , etc. ) |
|
5. โปรแกรมสร้างเว็บไซต์ ( Dreamweawer , Wordpress , CMS ต่างๆ หรืออื่นๆ ) |
|
6. การพัฒนาซอฟต์แวร์ |
6.1 Window based Application |
|
6.2 Web based Application |
|
6.3 Mobile Application |
|
7. ภาษาคอมพิวเตอร์ที่ชำนาญ |
|
8. Database ที่ชำนาญ |
|
9. ระบบเครือข่าย ( ติดตั้ง-ซ่อมบำรุง ) |
9.1 Window |
|
9.2 Linux / Unix |
|
10. การซ่อมบำรุงเครื่องคอมพิวเตอร์ (เครื่องคอมพิวเตอร์ , ปรินท์เตอร์ , อื่นๆ ) |
|
ความสามารถทางด้านดนตรี
เครื่องดนตรี |
|
1. เครื่องดนตรีไทย (ระนาด , ขลุ่ย , ซอ , พิณ ฯลฯ ) |
|
2. เครื่องดนตรีสากล ( เปียโน , คีย์บอร์ด , กีตาร์ ฯลฯ ) |
|
ความสามารถทางด้านอื่นๆ
ความสามารถ :
กรีฑา วาดรูป คัดลายมือ
เกียรติประวัติ - รางวัลต่างๆ
รางวัล |
จากสถาบัน |
ปี พ.ศ.ที่ได้รับ |
เกียรตินิยมอันดับหนึ่ง |
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ |
2561 |
นิสิตที่มีผลงานดีเด่น ด้านผลการเรียนดี |
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ |
2561 |
วิทยากรโครงการเทอมนี้ติวให้ |
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ |
2557 |
|
|
|
ประวัติการทำงาน
ประสบการณ์การทำงาน :
xxxx ปี
1 )
ชื่อสถานประกอบการ 1 :
xxxx
เงินเดือนสุดท้าย 1 :
9150
การฝึกอบรม
หัวข้อ |
สถาบัน |
ระยะเวลา |
xxxx |
xxxx |
xxxx |
xxxx |
xxxx |
xxxx |
xxxx |
xxxx |
xxxx |
xxxx |
xxxx |
xxxx |
บุคคลผู้รับรอง ( อ้างอิงได้ )
ลำดับ |
ชื่อ |
นามสกุล |
ความสัมพันธ์ |
สถานที่ติดต่อ |
เบอร์โทรศัพท์ |
1 |
xxxx |
xxxx |
xxxx |
xxxx |
xxxx |
2 |
xxxx |
xxxx |
xxxx |
xxxx |
xxxx |
3 |
xxxx |
xxxx |
xxxx |
xxxx |
xxxx |
แสดงความรู้ ความเข้าใจ และทัศนะของท่าน
1)ทัศนคติต่อการศึกษาไทย :
จากความคิดของดิฉัน ดิฉันคิดว่าภาระงานของครูที่นอกเหนือจากการสอนในห้องเรียนนั้นมีค่อนข้างมาก อาทิเช่น การประเมิน การประชุม การอบรม หรืองานอื่นๆภายในโรงเรียนที่ได้รับมอบหมาย อันเป็นอีกหนึ่งสาเหตุทำให้ครูไม่มีเวลาเตรียมเนื้อหา หรือสื่อเตรียมสอนให้ดีมากพอหรือเหมาะสมแก่นักเรียน เป็นผลทำให้นักเรียนไทยส่วนใหญ่มีผลคะแนนไม่เป็นที่พึงพอใจมากเมื่อเทียบกับการศึกษาในต่างประเทศ รวมถึงจำนวนนักเรียนต่อครูประจำชั้นไม่มีความสมดุลกัน การพูดคุยหรือให้คำปรึกษานั้นไม่เป็นอย่างทั่วถึง
นอกจากนี้ จากประสบการณ์การเป็นนิสิตฝึกสอนในรายวิชาภาษาอังกฤษที่โรงเรียนเป็นเวลา 1 ปีการศึกษา พบว่านักเรียนมัธยมบางคนยังไม่สามารถอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษบางคำ หรือแม้กระทั่งเขียนยังไม่ถูกต้องที่เหมาะสมกับวัยการเรียน ชี้ให้เห็นว่า แม้เนื้อหาหรือหลักสูตรจะดีเพียงใด แต่ถ้าครูผู้สอนไม่เข้าใจนักเรียนหรือมุ่งหวังที่จะพัฒนานักเรียน นักเรียนก้อาจจะหมดกำลังใจในการเรียนโดยเฉพาะภาษาอังกฤษ
ดังนั้น โดยส่วนตัวแล้ว ที่การศึกษาไทยไม่ได้ดีเทียบเท่าอย่างต่างประเทศนั้นเกิดจากหลายปัจจัย ปัจจัยหลักที่ควรเริ่มมีการเปลี่ยนแปลงคือ การให้คุณค่าทางอาชีพแก่ครู ไม่ว่าจะเป็นการคัดกรองบุคคลให้เหมาะสมกับตำแหน่ง ฐานเงินเดือน และเน้นการจัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการที่ทำให้นักเรียนเกิดความคิดสร้างสรรค์ ไม่ใช่เรียนแล้วจำ เพื่อไปสอบ จากนั้นลืม ไม่มีการต่อยอดองค์ความรู้ที่มีประโยชน์ต่อนักเรียนได้เลย และแน่นอนว่าตัวอย่างระบบการศึกษาที่ดีมีให้ศึกษากันอยู่ทั่วโลก อยู่ที่ว่าประเทศเรานั้นจะพร้อมเปิดรับ หรือยอมเปลี่ยนแปลงหรือไม่ ถ้าหากยอมรับแนวคิดแล้วนำมานำร่องก่อนหรือเป็นแบบแผน ส่วนตัวเชื่อว่าการศึกษาไทยจะต้องมีการพัฒนาที่ดีอย่างแน่นอน ในทางตรงกันข้าม หากประเทศไทยไม่ยอมที่จะแก้ไขเกี่ยวกับระบบการศึกษาไทย คุณภาพของครูและนักเรียนก็คงอยู่กับที่แบบนี้ไปอีกนาน
2)ทัศนคติของท่านต่อสภาพสังคมไทยในปัจจุบัน :
ช่องว่างระหว่างคนมีฐานะกับคนหาเช้ากินค่ำนั้นมีช่องว่างที่ห่างกันมาก หนึ่งในสาเหตุหลักคือเศรษฐกิจ และสาเหตุที่ทำให้เศรษฐกิจไม่ดีคงหนีไม่พ้นนโยบายต่างๆที่เกี่ยวข้องกับทุกภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็นผลผลิต ราคาขึ้นลงของสินค้า การท่องเที่ยว ล้วนแล้วส่งผลกระทบไม่มากก็น้อย
นอกจากนี้ ส่วนตัวคิดว่าสถาบันครอบครัวก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยหลักที่บ่งชี้ว่าบุคคลนั้นเป็นบุคคลที่มีคุณภาพหรือไม่ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการอบรมสั่งสอน หรือแม้กระทั่งการศึกษาล้วนแล้วสามารถหล่อหลอมให้บุคคลนั้นๆมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นได้
3)กัลยาณมิตรและโยนิโสมนสิการกับการศึกษา :
สำหรับกัลยาณมิตรที่มีต่อการศึกษา คือการที่ครูคอยช่วยเหลือนักเรียน มีความรักใคร่ มีเมตตากรุณา สร้างความไว้ใจแก่นักเรียนซึ่งสอดคล้องกับปิโย หรือครุ เองที่ครูควรพึงปฏิบัติอยู่เสมอ คือการน่าเคารพ ซึ่งมีความประพฤติสมควรแก่ฐานะ ทำให้รู้สึกอบอุ่นใจและเป็นที่พึ่งได้แก่นักเรียนได้ นอกจากนี้ หลักกัลยาณมิตรนั้นยังรวมไปถึงครูที่มีหน้าที่ถ่ายทอดองค์ความรู้ที่มีความยากให้เข้าใจได้ง่าย และที่สำคัญที่ครูควรยึดหลักกัลยาณมิตรเป็นแบบแผนในการทำงานคือวัตตา ซึ่งก็คือ
รู้จักพูดให้ได้ผล รู้จักชี้แจงให้เข้าใจ รู้ว่าเมื่อไรควรทำอะไร คอยให้คำแนะนำตักเตือนและเป็นที่ปรึกษาที่ดี
สำหรับโยนิโสมนสิการที่มีต่อการศึกษา คือกระบวนการพัฒนาการเรียนรู้ โดยครูนั้นสามารถนำบางวิธีไปประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนการสอนได้ ยกตัวอย่างเช่น ในรายวิชาภาษาอังกฤษ ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น มีนักเรียนบางคนไมสนใจเรียนภาษาอังกฤษในห้องเรียน สำหรับครูนั้นสามารถนำวิธีคิดแบบสืบสาวเหตุปัจจัย ซึ่งหมายถึง การพิจารณาปัญหา
และหาหนทางแก้ไขด้วยการค้นหาสาเหตุและปัจจัยต่างๆที่สัมพันธ์ส่งผลต่อๆกันมา จากกรณีข้างต้น ครูต้องพิจารณาได้แล้วว่านักเรียนไม่สนใจเรียนภาษาอังกฤษเพราะอะไร โดยอาจใช้วิธีเรียกพบ ปรึกษา หรือให้นักเรียนแสดงความรู้สึกต่อวิชานี้ ทั้งนี้ครูยังไม่ต้องรีบเร่งแก้ไข ให้คำปรึกษาแก่นักเรียนว่าแท้จริงแล้วภาษาอังกฤษไม่ใช่เรื่องใกล้ตัว โดยหยิบยกจากสิ่งที่นักเรียนสนใจเพื่อกระตุ้นการเรียนรู้ เช่น เกมส์ การ์ตูน นักร้อง แล้วนำสิ่งเหล่านั้นมาเป็นส่วนหนึ่งของเนื้อหาภาษาอังกฤษ เพื่อชี้ให้นักเรียนเห็นว่า หากเราได้ภาษาอังกฤษ ไม่ใช่เราจะสามารถโต้ตอบบทสนทนาในเกมส์ หรือฟังเพลงได้เข้าใจแล้ว ยังมีประโยชน์กับตัวเราเองอีกในภายภาคหน้า